Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

How One Amatour Farmer Went Organic


A-ma-tơ làm vườn organic


Trước những năm 70, tại một làng quê ở Hoà Bình ông nội và ba đã làm nông nghiệp mà không biết tới thuốc trừ sâu và phân hoá học, thật vậy họ chẳng gọi nó là nông nghiệp hữu cơ - đơn thuần họ gọi nó là làm nông. Chẳng có hạt giống lai hay nhà cung cấp hạt giống trong khu vực gia đình ông tôi sống, người nông dân tự làm ra tất tần tật các loại hạt giống họ cần và ông tôi cũng vậy.
Khi tôi lớn lên, bắt đầu làm quen những công việc đồng áng cùng ba, giống như bao người khác tôi cũng làm nông theo kiểu truyền thống, cũng phải chịu áp lực làn ra những sản phẩm mà thị trường lúc đó yêu cầu. Tôi chẳng mặn mà cái cách họ làm nông nghiệp thụ động như vậy. Tôi muốn thay đổi, muốn trở lại với nông nghiệp hữu cơ và muốn tự mình bán sản phẩm mình làm ra tới tận tay người tiêu dùng.
Để làm điều đó, tôi đã phải thay đổi rất nhiều thứ. Ví dụ như tôi cần ngừng trồng những giống lai ghép, nhưng lúc đó chẳng có ai có được những loại giống bản địa kiểu gia truyền, cuối cùng tôi may mắn tìm được giống từ một người dân tộc - có lẽ là dân tộc Mường.
Tôi phải làm tất cả các công việc đồng áng bằng tay, do vậy tôi không muốn tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật. Thay vì thế tôi bắt đầu dùng thuốc bảo vệ thực vật bằng các loại thảo mộc tự nhiên. Với tôi đấy chính là cách làm hữu cơ bởi: Tôi tự bảo vệ được chính mình, bảo vệ môi trường và thổ nhưỡng.

Tôi làm vườn như thế nào

Sản xuất: Trên diện tích gần một héc ta đất, tôi trồng được hơn 65 loại rau-củ-quả, vài cây ăn trái và một ít hoa. 
Kiểm soát côn trùng: Để kiểm soát trên cây cà chua đối với nấm bệnh và côn trùng có hại, tôi sử dụng lưới che và xịt dung dịch tự chế từ các loại cây sẵn có trong vườn như: gừng, ớt, tỏi, giấm...
Phân bón: Tôi mua phân dê, bò từ những nhà dân ở vùng lân cận rồi ủ với các loại thực vật băm nhỏ. 
Nước: Mạch nước ngầm ở đây rất tốt, đã nhiều năm nay chỉ một giếng khoan là đủ cung cấp nước tưới cho cả vườn. 
Với tôi đó là một câu chuyện cuộc đời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét