Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Tỉa cà chua - Tạo cấu trúc và tăng sức sinh trưởng cho cây

Sức sống nội tại và sức chịu đựng của cây cà chua gần như luôn đảm bảo một vụ mùa thành công. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của một cây cà chua khoẻ mạnh cũng dễ dẫn đến các vấn đề.
Cây cà chua giống như một nhà máy đường dùng công nghệ năng lượng mặt trời. Trong những tháng đầu tiên, lượng đường sinh ra đều tập trung cho những lá mới. Ở giai đoạn này cây cà chua phát triển rất nhanh, tăng gấp đôi kích thước trong khoảng 12 đến 15 ngày. Cây sản xuất đường nhiều hơn so với thời kỳ đầu, đó là dấu hiệu cây đẻ nhánh và ra hoa. Điều này thường xảy ra khi cây đạt 10 đến 13 lá và cao khoảng 35 đến 40 cm. Trong vài tuần kế tiếp cây cà chua sẽ thay đổi hoàn toàn. Nếu không được hỗ trợ toàn bộ cây, lá và nhánh sẽ ngả xuống mặt đất rất dễ nhiễm bệnh.


Tạo cấu trúc cho cây khoẻ mạnh


Với cà chua, chúng ta cần tối đa hoá hiệu quả quang hợp và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật. Cách tốt nhất là đảm bảo rằng lá được thông thoáng và được treo lên khỏi mặt đất. Đặc tính của cây cà chua là phát triển lá và nhánh dày dặc do vậy nếu cây nằm trên mặt đất lá của chúng sẽ che phủ nhau và không thể quang hợp được, như vậy cây không thể sản xuất ra đường dẫn đến lá bị vàng và rụng. Cây được cắt tỉa, chăm sóc tốt sẽ cho nhiều trái hơn và sớm hơn khoảng 2 đến 3 tuần so với cây bò dưới đất.

Một cây được cắt tỉa đúng cách là cây có tất cả lá đều tiếp nhận được ánh sáng mặt trời. Hầu hết lượng đường cây sản xuất ra đều để nuôi trái, vì thế cần phải cắt tỉa bớt nhánh và lá để đảm bảo cây cho trái đều đặn trong suốt mùa vụ. Nếu để nhiều nhánh, lượng đường sẽ chuyển qua nuôi nhánh, chồi và lá. Nói chung để nhiều nhánh trái nhỏ và thưa, nhất là về cuối mùa vụ.

Ba quy tắc cơ bản:
Quy tắc 1. Không để cây bò trên mặt đất
Quy tắc 2. Tạo khoảng không thông thoáng cho cây
Quy tắc 3. Không bao giờ cắt tỉa khi lá cây còn ướt

Tỉa cũng ảnh hưởng tới sức khoẻ cây trồng. Tỉa cành và lá thông thoáng giúp cây mau khô, do vậy vi khuẩn và nấm ít có cơ hội lây lan. Đất ít bắn lên cành và lá. Điểm mấu chốt: Khi cây được treo lên sẽ ít bị bệnh đốm lá và thối trái vì lá của chúng khô và không tiếp xúc với nguồn bệnh từ đất.

Khi cây cà chua phát triển, chồi bên hay nhánh sẽ phát triển giữa nách lá và thân, nhánh sẽ phát triển thành thân chính rồi sản sinh ra hoa và tạo trái. Nhánh phát triển tuàn tự từ gốc lên, càng lên trên nhánh càng kém phát triển vì lượng đường vận chuyển xa, mặt khác các chùm hoa bên dưới cũng hạn chế sự sinh trưởng của thân. Nguyên tắc là tất cả các nhánh phải cùng kích cỡ, thân chính luôn lớn hơn là bởi vì nó phải nuôi cả cây trong 5 - 6 tháng tới.

Cà chua giống hữu hạn không cần phải cắt tỉa mà chỉ cần loại bỏ tất cả các chồi dưới chùm hoa đầu tiên, bởi vì cắt tỉa không ảnh hưởng tới sức khoẻ của cây mà ngược lại cắt tỉa những nhánh phía trên chùm hoa đầu tiên là bạn vứt đi những trái tiềm năng.

Cà chua giống vô hạn có thể có từ một đến nhiều thân, bốn thân là đề nghị của tôi với bạn. Càng ít thân trái càng lớn, và tiết kiệm khoảng không cho các cây trồng khác. Đối với cây nhiều thân hãy để thân thứ hai sau chùm hoa đầu tiên. Thân thứ ba sẽ để ở đốt thứ hai sau chùm hoa đầu tiên, tương tự cho các thân còn lại. Giữ thân gần với chùm hoa đầu tiên giúp cây phát triển đều và không chế ngự thân chính phát triển.

Cách tỉa Simple vs Missouri


Cách tỉa simple là loại bỏ hoàn toàn chồi ngay nách lá (đốt) và thực hiện khi chồi còn nhỏ, cầm ngọn chồi giữa ngón tay cái và ngón trỏ rồi uốn cong nó lại. Không nên sử dụng dao hay kéo vì như vậy rất dễ làm lây nhiễm bệnh cho cây.

Cách tỉa Missouri là cách chỉ loại bỏ phần đỉnh của chồi, để lại một hoặc hai lá. Ưu điểm của cách này là cây còn nhiều lá để quang hợp, nhược điểm là cây phát trồi hai bên thân rất nhiều và tốn công cho các lần cắt tỉa sau đó.

Missouri cũng có cái lợi, do chỉ cắt bỏ phần ngọn non nên cây ít bị tổn thương, ít bị shock cây, hơn nữa nếu vết thương bị nhiễm bệnh thì việc loại bỏ phần bệnh cũng dễ dàng hơn.

Fabulous organic farm team

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét